11 lợi ích không ngờ từ quả óc chó (Walnut)

Xem các sản phẩm hạt siêu dinh dưỡng

Tìm hiểu về các sản phẩm hạt siêu dinh dưỡng được nhập khẩu và phân phối bởi fresh and fresh

Hạt óc chó (Walnut) là gì?

Quả óc chó là hạt ăn được từ các loại cây thuộc chi Juglans. Chúng là những quả tròn, hạt đơn quả của cây óc chó. Quả và hạt của quả óc chó được bao quanh trong một vỏ trấu không ăn được. Vỏ bao quanh hạt nhân cứng và có thể tách thành 2 nửa. Hạt của quả óc chó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như protein, EFAs (axit béo thiết yếu), carbohydrate, vitamin và các khoáng chất thiết yếu.

Óc chó có tên như vậy có lẽ bởi vì bề mặt của hạt óc chó có hình dạng trắng nhạt giống như của não (LOL). Do đó, ở nước ngoài cũng như VN người ta quan niệm ăn hạt óc chó sẽ rất bổ cho não. Mặc dù không phải như mọi người vẫn nghĩ nhưng các nghiên cứu khoa học gần đây đã chứng minh rằng việc tiêu thụ óc chó giúp thúc đẩy chức năng não. Chúng chứa axit béo omega-3, làm tăng hoạt động của não. Axit béo Omega-3 kết hợp với iốt và selenium bổ sung để đảm bảo hoạt động tối ưu của não.

Hạt óc chó được trồng nhiều ở đâu?

Theo số liệu thống kê thương mại mới nhất, 38% tất cả hạt óc chó được trồng ở Mỹ. Trong số đó 38%, đa số (gần 90%) đến từ California, đặc biệt là từ San Joaquin và Sacramento Valleys.

Quả óc chó là một phần của họ hạt cây. Các loại thực phẩm hạt dinh dưỡng này bao gồm các loại hạt chia, hạt dừa Brazil, hạt điều, hạt mắc ca, hạt hồ đào, hạt thông, hồ trăn và quả óc chó. Trong phần lớn các nghiên cứu về chế độ ăn uống, khoảng 30g hạt dinh dưỡng / ngày là số lượng tối thiểu cần thiết để có thể thấy rõ được lợi ích với sức khỏe.

Và đó cũng là số lượng chúng tôi đề nghị bạn đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày. Đối với hạt óc chó, 30g tương ứng khoảng 7 hạt óc chó khô hoặc 14 quả óc chó. Tất nhiên, vì hạt hạt dinh dưỡng (bao gồm cả hạt óc chó) là những thực phẩm có hàm lượng calo cao, nên điều quan trọng là phải kết hợp các loại hạt dinh dưỡng vào một chế độ ăn uống lành mạnh và được cân nhắc về lượng calo tiêu thụ.

Một số thông tin thú vị về hạt óc chó

Óc chó không chỉ có hương vị tuyệt vời mà còn là nguồn giàu chất béo không bão hòa và là nguồn cung cấp  chất béo omega-3. Giống như hầu hết các loại hạt, chúng có thể dễ dàng được thêm vào các món ăn hàng ngày của bạn. Chỉ cần tách nhân ra thêm vào món salad yêu thích của bạn, hoặc các món ăn rau, trái cây, hoặc đơn giản là món tráng miệng cho cả gia đình.

Quả Óc chó đã được con người biết đến trong một thời gian rất lâu. Có một số thông tin thú vị về quả óc chó như:

  • Cây óc chó đã được nhân loại biết đến từ  7,000 năm trước CN.
  • Hai phần ba sản lượng hạt óc chó của thế giới được trồng và thu hoạch ở California.
  • Người ta có thể thấy những nếp nhăn trong quả óc chó cả bên trong và bên ngoài.
  • Giá trị dinh dưỡng của quả óc chó
  • Thomas và Gebhardt (2006) đã tiến hành nghiên cứu sâu về các chất dinh dưỡng của hạt óc chó đã được báo cáo bởi USDA (Bộ nông nghiệp Mỹ) . Những chất dinh dưỡng quan trọng từ nghiên cứu này bao gồm:
  • Giá trị dinh dưỡng bao gồm Calo 190 calo trong 30 gam (1 ounce), quả óc chó.
  • Hàm lượng carbohydrate trên 1 ounce là 4 gram.
  • Protein tìm thấy trong 1 ounce là 4 gam.
  • Tổng hàm lượng chất béo trong 1 ounce là 18 gram, bao gồm cả chất béo chưa bão hòa và chất béo no.
  • Chất Xơ trong họ khoảng 2 gram mỗi ounce.
  • Các khoáng chất bao gồm canxi, sắt, magiê, phosphor, kali, natri, kẽm, đồng, mangan và selenium.
  • Các vitamin gồm vitamin C, thiamin, riboflavin, niacin, acid pantothenic, vitamin B6, folate, vitamin B12, vitamin E, vitamin K và vitamin A. Các carotenoid tìm thấy trong chúng bao gồm beta-caroten, lutein và zeaxanthin.
  • Phytosterols trong quả óc chó khoảng 20 mg mỗi 1 ounce.

Lợi ích sức khoẻ của quả óc chó

Có một số lợi ích sức khoẻ của quả óc chó. Qua những nghiên cứu về chất dinh dưỡng của các loại hạt như:

1. Cải thiện chức năng tim

Óc chó giàu omega-3 và là một nguồn phong phú của các axit béo chưa bão hòa một lần (72%) như axit oleic. Nó cũng chứa EFAs (Các chất axit thiết yếu) như axit linoleic, axit linolenic alpha (ALA), axit arachidonic. Các nghiên cứu khoa học chứng minh rằng việc đưa quả óc chó vào chế độ ăn uống nào đó giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch vành nhờ cung cấp nhiều những chất béo lành mạnh. Ăn hạt óc chó làm giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng mức cholesterol tốt (HDL). Mỗi ngày ăn 25 gram hạt óc chó sẽ cung cấp 90% khẩu phần ăn uống hàng ngày (EFAs), giúp giảm nguy cơ cao huyết áp và bệnh tim.

Xem giá cả và các loại hạt óc chó mà fresh and fresh cung cấp tìm hiểu về hạt óc chó

2. Tăng cường sức khoẻ xương

EFAs từ quả óc chó đảm bảo sức khoẻ xương của cơ thể. Sự tăng hấp thu canxi và lắng đọng, đồng thời làm giảm bài tiết canxi trong nước tiểu.

3. Tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể

Một trong những lợi ích sức khỏe của tiêu thụ óc chó là nó cải thiện sự trao đổi chất trong cơ thể. Hạt óc chó cung cấp các axit thiết yếu, cung cấp chất khoáng cho cơ thể. Các khoáng chất như mangan, đồng, kali, canxi, sắt, magiê, kẽm và selen cũng có trong hạt óc chó. Các khoáng chất này góp phần vào các hoạt động trao đổi chất như tăng trưởng và phát triển, sinh ra tinh trùng, tiêu hóa, và tổng hợp axit nucleic.

4. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn óc chó thường xuyên mà không tăng cân đáng kể vì chúng chứa một lượng chất béo không bão hòa kép và không bão hòa đơn, theo nghiên cứu của Gillen và các đồng nghiệp (2005) tại Đại học Wollongong, Úc. Trong bài báo có tiêu đề "Ảnh hưởng của các loại hạt vào bệnh tiểu đường và nguy cơ tiểu đường", bởi Lovejoy (2005), người ta đề cập rằng lượng hạt dinh dưỡng tiêu thụ có tỷ lệ nghịch với nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp II.

5. Ngăn ngừa ung thư

Một số thành phần có trong quả óc chó có khả năng kiểm soát sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể. Các nghiên cứu của Carvalho và cộng sự đã chỉ ra rằng các hợp chất phenolic và các chất chống oxy hoá được tìm thấy trong chúng đã ghi lại sự kiểm soát tế bào ung thư ở người. (2010) của Đại học Bồ Đào Nha.

6. Giảm viêm

Các hợp chất polyphenolic và chất phytochemical được tìm thấy trong óc chó làm giảm tác động của viêm trong cơ thể. Phát hiện này là kết quả của một thí nghiệm được tiến hành ở khu vực Địa Trung Hải bởi Papoutsi và cộng sự. (2008).

7. Chăm sóc da

Hạt óc chó rất giàu gamma-tocopherol, quả óc chó cũng là một nguồn cung cấp vitamin E rất tốt, chất chống oxy hoá hòa tan chất béo mạnh. Vitamin E giúp duy trì và bảo vệ da khỏi các gốc tự do có hại trong tự nhiên. Óc chó cũng chứa nhìu vitamin B-complex như folate, niacin, riboflavin, axit panthothenic và vitamin B-6.

8. Điều hòa giấc ngủ

Bạn muốn ngủ ngon giấc ban đêm? Ăn một ít hạt óc chó ngâm trong nước trước khi ngủ hoặc ăn salad hay bất cứ món ăn nào khác bằng hạt óc chó. Melatonin, một hoocmon giúp kích thích và điều hoà giấc ngủ. Với hạt óc chó bạn có một bữa ăn tối thật ngon mà còn giúp bạn có một giấc ngủ tuyệt vời, thoải mái.

10. Giảm cân

Lượng chất béo, calo và carbohydrate có trong 30g quả óc chó là khoảng 18 gram, 190 cal và 4 gram . Do đó, người ta tin rằng ăn hạt óc chó có thể dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, nghiên cứu được thực hiện bởi Sabaté và các đồng nghiệp. (2005) tại Đại học Loma Linda, California, Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng tiêu thụ óc chó khoảng 35 gram mỗi ngày không làm tăng cân những người tham gia khảo sát, được theo dõi trong khoảng thời gian 1 năm.

11. Tăng cường cảm xúc

Một nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng thiếu axit béo omega-3 (có trong quả óc chó) gây ra tình trạng hiếu động, kích thích và dễ cáu giận. Bổ sung chế độ ăn của trẻ với quả óc chó giúp bù đắp sự thiếu hụt các axit thiết yếu và kiềm chế tự tức giận của trẻ. Hạt óc chó cũng rất hữu dụng với những người mắc chứng trầm cảm và căng thẳng.

12. Hồi phục sẹo

Dầu trong quả óc chó có đặc tính làm mờ vết sẹo. Dầu hạt óc chó giúp làm tăng hương thơm và hương vị cho thực phẩm. Dầu óc chó có hương vị dễ chịu, nhưng chỉ nên dùng dầu óc chó ở mức độ vừa phải. Dầu hạt óc chó còn được sử dụng trong các liệu pháp chữa trị khác nhau như liệu pháp hương liệu, liệu pháp mát-xa, cũng như trong ngành dược phẩm và mỹ phẩm.

Một số mẹo để chế biến hạt óc chó ngon

Quả óc chó có thể được thêm vào chế độ ăn uống của bạn giúp cải thiện sức khoẻ. Một số cách để sử dụng hạt óc chó:

  • Dầu hạt óc chó rất tuyệt vời khi dùng để trộn thịt gà, gà tây, xà lách, mì ống, cá và bít tết. Việc sử dụng dầu óc chó trong công thức nấu món tráng miệng giúp mang lại hương vị hấp dẫn cho món ăn. Một quả óc chó chứa 35 gram cung cấp cùng lợi ích dinh dưỡng như 50 gram quả óc chó. Chúng cung cấp lượng Vitamin B-1, B-2, và B-3 đáng kể.
  • Thêm hạt óc chó thái nhỏ vào thịt gà và cá ngay trước khi nấu.
  • Đá một ít hạt óc chó và dùng bột trên bánh mì, xà lách hoặc bất kỳ món ăn nào khác
  • Thêm quả óc chó thái nhỏ / thái nhỏ vào các món tráng miệng để thêm hương vị hấp dẫn vào nó
  • Thêm quả óc chó thái nhỏ / thái nhỏ vào sữa chua và quả để làm một món tráng miệng lành mạnh
  • Để óc chó nướng, sử dụng lò nướng 70-75 ° c trong 15-20 phút.

Add your comment

X